Wednesday, August 27, 2008

IN THIS STEP JOURNAL


Volume 1 No. 1 Hulyo-September/2001


IN THIS STEP JOURNAL


TAGALOG EDITION

Walang maralita sa kanila

SA HIRAP AT GINHAWA

sumunod ka sa akin...(Lc 9:59)

Minsan,tumolong ako sa registration sa isang malaking pagpupulong ng aming renewal community.Bahagyang napaupo ang bulwagan kaya't alam kong marami ang hindi nakapunta sa pagpupulong na iyon.

Naantig ang puso ko nang may makita akong mag-asawang papasok sa bulwagan.Dahan-dahan ang pag-akyat nila sa hagdanan at inaakay ng babae ang kanyang asawa na hirap kumilos at lumakad dahil namamaga ang mga binti.Malamamang na wala silang kotse dahil maraming dala-dalng gamit ang babae.

Naitanong ko sa akinng sarili,ilan sa aming mga miyembro ang may malusog na kalagyan at may sasakyan pa mandin ngunit wala sa miting na iyon?Naitanong ko muli sa aking sarili,kung ako ba ay walang sasakyan at may karamdaman,pupunta pa rin kaya ako sa mga miting ng aming community?

Naging lalong makahulugan para sa akin ang pagsunod kay hesus sa hirap at ginhawa.Naging magandang halimbawa sa akin ang mag asawang iyon na nagsilbing inspirasyon sa akin.Tuwing tinatamad akong pumunta sa aming miting sa kung anumang kadahilanan,naiisip ko ang hirap at tiyagang nakita ko sa kanila-MGB

Patnubay sa talakayan

Sa anong bahagi ng iyong buhay ka nahihirapang sumunod sa Diyos?

Kongkretong Pagsasabuhay

Ilista sa inyong kalendaryo ang lahat ng mga activity ng inyong community at tiyaking pumunta sa lahat ng ito.

AWIT

Make My Heart Your Dwelling Place(#79)

Sumunod sa Panginoon, sa hirap at ginhawa.


1 comment:

Anonymous said...

hi to all